Pinoy News Thread

Talk about things other than video games. What are your other hobbies? What's your favorite TV show? Are you into sports. Any recommended restaurants? Do you travel?
parokyano
LeBronista
PSN ID: LeBronista

ron_bato wrote: Fri May 11, 2018 11:26 am Tanggal na si Sereno: https://www.rappler.com/nation/202236-s ... o-decision

The game is rigged.
PUTANG INA TALAGA.. FOR SURE SUNOD NA SI ROBREDO.. PAG ASA NA LANG NG PILIPINAS MAKAAHON SA IMPYERNONG GOBYERNO NA ITO IS IF MAY PUMATAY KAY DUTERTE NA I HOPE PINAPLANO AND TINATRABAHO NA NG US AND CIA..
Last edited by parokyano on Fri May 11, 2018 11:48 am, edited 1 time in total.
Oink McOink
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: OinkMcOink

If she broke the law, it's only right. What grinds my gear is only people that the president is pissed at gets the spotlight. No initiative or self monitoring from the sectors so that this doesn't happen in the first place. Our president is like the ego maniacal Trump who doesn't like criticism. But I follow US politics more, it's funnier.
parokyano
LeBronista

the thing is no laws were broken.. pinagpipilitan nila yung missing saln when she was still working in UP daw kahit naka leave of absence siya.. ayaw nila paabutin sa impeachment proceedings dahil alam nila mahina yang reklamo na yan.. kaya dinaan sa quo warranto kung saan yung mga justices na bahala mag decide at mag pairal ng personal biases nila.. wala na mabigat na balitaktakan.. ni hindi makikita ng mamayan kung paano sila humantong sa mga naging desisyon nila..
ron_bato
Primal Rage
Primal Rage

Oink McOink wrote: Fri May 11, 2018 11:47 am If she broke the law, it's only right. What grinds my gear is only people that the president is pissed at gets the spotlight. No initiative or self monitoring from the sectors so that this doesn't happen in the first place. Our president is like the ego maniacal Trump who doesn't like criticism. But I follow US politics more, it's funnier.
Regardless of whether she broke the law or not - it's still not right because this act violates the constitution. Here's a good summary to see why this violates our constitution: http://opinion.inquirer.net/113104/the- ... -the-wrong

But like parokyano said - there were no laws broken - or at least that's to be determined in the court of impeachment.

If you followed this story before - it's a lot to do with all these Supreme Court Justices and their personal vendetta against Sereno.
parokyano
LeBronista

funny thing is sinasabi nila gadon.. calida.. and other associate justices na sinira ni sereno ang integrity as CJ sa di paglabas ng mga nawawala niyang SALN during her leave of absence.. pero from initial impeachment protest biglang dinaan sa quo warranto na according sa law ay unconstotutional dagdag pa na lagpas 1 year na since ma appoint si serreno.. doon pa lang sira na ang ang integrity nila.. paano pa itong 6 associate justices na bago umabot sa kanila ang kaso nag announce na dapat ng alisin si serreno.. nandun na yung bias nila bago pa maging agenda itong quo warranto.. and ang masama hindi sila nag inhibit kahit inannounce na nila in public and decision nila.. zero integrity at all.. yung teresita castro day one pa lang bitter na hindi siya ang napili ni pnoy na kapalit ni corona na maging CJ and very public sa anomosity niya towards sereno..
Oink McOink
Primal Rage
Primal Rage

ron_bato wrote: Fri May 11, 2018 12:17 pmRegardless of whether she broke the law or not - it's still not right because this act violates the constitution. Here's a good summary to see why this violates our constitution: http://opinion.inquirer.net/113104/the- ... -the-wrong

But like parokyano said - there were no laws broken - or at least that's to be determined in the court of impeachment.

If you followed this story before - it's a lot to do with all these Supreme Court Justices and their personal vendetta against Sereno.
Thank you for the link, it's a good read.

You're right, I have not been following local politics.

True, it is unconstitutional, but we've long been beyond the constitution when it comes to the current president's "actions" since he's been elected. I'm not dismissing it, just pointing out that the majority of the people voted and continues to support an obvious madman and have distorted the law to benefit their purpose and logic. What can we do if everyone, including the president and the supreme court judges, think they are without a doubt infallible? The problem is we treat politics like a telenovela. We forget past mistakes. We'll cry foul because of this, then the president says something idiotic again and we've already forgotten this. It's like that since I could remember. It's become a really stale telenovela. The only entity really milking all the ups and downs are the local media.

EDIT: I read the article further and there's a comment that does make a point. "May be" is a vague word.
ron_bato
Primal Rage
Primal Rage

Oink McOink wrote: Fri May 11, 2018 1:43 pm

Thank you for the link, it's a good read.

You're right, I have not been following local politics.

True, it is unconstitutional, but we've long been beyond the constitution when it comes to the current president's "actions" since he's been elected. I'm not dismissing it, just pointing out that the majority of the people voted and continues to support an obvious madman and have distorted the law to benefit their purpose and logic. What can we do if everyone, including the president and the supreme court judges, think they are without a doubt infallible? The problem is we treat politics like a telenovela. We forget past mistakes. We'll cry foul because of this, then the president says something idiotic again and we've already forgotten this. It's like that since I could remember. It's become a really stale telenovela. The only entity really milking all the ups and downs are the local media.
I agree, that Filipinos have a short memory when it comes to these things. Unfortunately, the game is rigged and the people in power have done very little to change that - for their benefit of course. Our current political landscape is littered with people who have done our country wrong. Mother-effing GMA and FG Mike Arroyo, Jinggoy is out, Enrile, the Marcoses - just because they have money and are able to use it to escape any consequence.

This level of violation towards the constitution can be destructive though. These asshat Justices just destroyed their institutional credibility, and cannot be trusted anymore to fulfill their constitutional duty to be among the checks and balances of their co-equal branches in government.

Nag pa gamit yung mga yun for their own personal reasons - they've put themselves above our country in a way that damages our country beyond repair. This may sound like an over exaggeration - but i believe every piece of what i'm saying - that they have successfully eroded our democracy.

F*ck these motherfuc*ers. all 8 of them who did this.

I also think the defeatist attitude of 'what can we do' is not right. I'm certainly going to do my part. If 17 year olds in the US are making waves to fight against gun violence, why can't we do it here? During times of injustice like this - dissent and your voice is the biggest tool we have and i f*cking plan on making sure I use every tool i have to make sure that our government and our country knows that I'm not taking this BS.
Daniel
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Bobo-Bambano

Just like Corona. Sabi ng lolo kong abogado, hindi impeachable offense yung meron siyang hindi na-declare sa SALN. Pwedeng i-correct. But still he was impeached. Part of our family works in the court and they know Corona.

Para talagang telenovela. The court decision is based on what people wants instead of what the law says.

Hugot: dahil natira ako ng Makati, nakasagap ako ng mga kwento tungkol sa mga Binay. May kaso yung mag-ama. Kahit na mas matagal nakaupo yung tatay, nagkataong yung anak ang nakaupo at dun yung pinagmulan ng reklamo, yung anak lang ang may parusa.

BS at PI talaga.
PSN ID: Bobo-Bambano (US), Hunghunk (Asian SG), imajackiechanfan (Asian HK)
Oink McOink
Primal Rage
Primal Rage

It might be me being blase or something but I feel that we've always been under a constitutional crisis. We're ruled by men, subjected to biases and preferences, even if its unintentional. Justice is never blind, nothing is ever just fair, if you factor in the human behavior.

Obviously, I don't like the president and his policies, but he did win the presidency, and I believe who the sitting president is reflects the national consciousness. I believe our country's "want" right now is a sort of shortcut to whatever goal there should be.. regardless of whomever gets hit along the way.

I'm not being defeatist, not at all. It's a genuine question, what can we do individually? The individual might be smart, but the collective is not just stupid, but rather turns a blind eye. :)

^LOL. My wife works for the court and pati mga games ko eh sinama nya sa SALN nya dahit sa takot. >.>
parokyano
LeBronista

Daniel wrote: Fri May 11, 2018 2:31 pm Just like Corona. Sabi ng lolo kong abogado, hindi impeachable offense yung meron siyang hindi na-declare sa SALN. Pwedeng i-correct. But still he was impeached. Part of our family works in the court and they know Corona.

Para talagang telenovela. The court decision is based on what people wants instead of what the law says.

Hugot: dahil natira ako ng Makati, nakasagap ako ng mga kwento tungkol sa mga Binay. May kaso yung mag-ama. Kahit na mas matagal nakaupo yung tatay, nagkataong yung anak ang nakaupo at dun yung pinagmulan ng reklamo, yung anak lang ang may parusa.

BS at PI talaga.
paano hindi magiging impeachable yung kay corona he has hidden wealth.. millions worth of properties yung tnry niya itago...correction siguro if yung kotse naideclare niya na 70,000 yun pala kulang ng isang zero 700,000 pala.. pero yung hindi sinulat yung properties mismo sa SALN parang di matatawag na correction..
ron_bato
Primal Rage
Primal Rage

Oink McOink wrote: Fri May 11, 2018 2:41 pm It might be me being blase or something but I feel that we've always been under a constitutional crisis. We're ruled by men, subjected to biases and preferences, even if its unintentional. Justice is never blind, nothing is ever just fair, if you factor in the human behavior.

Obviously, I don't like the president and his policies, but he did win the presidency, and I believe who the sitting president is reflects the national consciousness. I believe our country's "want" right now is a sort of shortcut to whatever goal there should be.. regardless of whomever gets hit along the way.

I'm not being defeatist, not at all. It's a genuine question, what can we do individually? The individual might be smart, but the collective is not just stupid, but rather turns a blind eye. :)

^LOL. My wife works for the court and pati mga games ko eh sinama nya sa SALN nya dahit sa takot. >.>
True, the collective right now is turning a blind eye and acting stupid, i agree with you there. You are suggesting a collective action problem right now - where we as individuals cannot get our acts together and create meaningful change. It's really a difficult problem to solve - especially since when we do our own calculus in terms of thinking whether it is worth our while to take action is different - frankly a lot of people don't care.

In my own practical way, voicing dissent and my dissatisfaction is enough. This is how those kids in Parkland were able to initiate and motivate change - each of them - just 17 year olds or younger just voiced there opinion. If the cause is worth fighting for that will take care of itself.

But yeah, I can see where you're coming from and I respect your opinion, because like I always say about the politics of our country 'the game is rigged.'
parokyano
LeBronista

very vocal din ako sa social media about this.. may isa ako dating kaklase na humirit pa na justice is served kay corona with the result of quo warranto against her.. nabara ko tuloy.. hindi alam pinagkaiba ng kaso ni sereno kay corona.. pinaalala ko tuloy nung naaaral kami ni bindi nga niya alam kung ano yung tatlong sangay ng pamahalaan.. and kakatapos ko lang din mapanood yung press conference ni sereno.. and totoo noon pa ginagamit ang judiciary sa pamumulitika.. pero first time yata ito in history na harap harapan na nasaksihan ng tao na yung mga associaye justices na nainvlolve sa pamumulitika.. kung saan nangibabaw yung mga personal agenda kaysa pangalagaan ang inyegrity ng judiciary system and rule of law..
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Snakemaru

Natanggal lang sa pagka-CJ si Sereno pero pwede pa rin sya maging Associate Justice or totally out na sya sa Supreme Court?
Kung nagamit nila ang quo warranto na ganitong paraan para mapatalski ang isang CJ then pwede na rin gawin ito sa iba government official. Precedent na ito event na ito para sa mga susunod na pangyayari.

Ang problema kasi sa atin dito ay majority wins. Kahit na ba yun majority ay tinawag na ngang mga buang ni duterte.
parokyano
LeBronista

Sn@kemaru wrote: Sat May 12, 2018 12:08 am Natanggal lang sa pagka-CJ si Sereno pero pwede pa rin sya maging Associate Justice or totally out na sya sa Supreme Court?
Kung nagamit nila ang quo warranto na ganitong paraan para mapatalski ang isang CJ then pwede na rin gawin ito sa iba government official. Precedent na ito event na ito para sa mga susunod na pangyayari.

Ang problema kasi sa atin dito ay majority wins. Kahit na ba yun majority ay tinawag na ngang mga buang ni duterte.
out na siya sa supremecourt and hindi na siya makakabalik bilang associate justice afaik..

malinaw sa saligang batas na hindi pwede mag file ng quo warranto kapag lagpas 1 year na sa position yung official.. and ang pwede lang tanggalin ang isang CJ thru impeachment trial and senate lang ang may kapangyarihan mag decide nun.. so paano naging mas makapangyarihan ang solicitor general sa saligang batas na pwede mag file kahit kelan as long ang basis ng petetion ay yung integrity ng official in question.. so lumalabas solicitor general > constitution/supreme court.. anytime matripan niya pwede siya manipa ng chief justice on the grounds of lack of integrity? and yun nga may impeachment complaint na.. impeachment is constitutional.. pero bakit bigla minadali at dumaan tayo sa unscontitutional na pamamaraan by oustong a CJ thru quo warranto? simple ang sagot.. INUTOS NI BOSSING.. napanood naman natin sa TV yung pagbabanta ni bossing.. politics > rule of law.. daming mahihirap na inosnete nakakakulong or pinapatay... while mga kumpare at drug associates ni digong na mga big time sarap buhay sa labas..
DarkRushBeat
Primal Rage
Primal Rage

Halata naman me basbas na ng Kataas taasan ang pag oust ke Sereno....Quo Warranto my ass
Everybody wants Happiness, Nobody wants Pain...
But you can't have a Rainbow, without a little Rain....

Wrestling/Handheld Games/Horror/Zombie Films/Paranormal/Basketball Shoes/Body Building

Gameboy/Nintendo DS/PSP/Nintendo 3DS
FC: 1934-0903-9050
Daniel
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Bobo-Bambano

parokyano wrote: Fri May 11, 2018 2:57 pm paano hindi magiging impeachable yung kay corona he has hidden wealth.. millions worth of properties yung tnry niya itago...correction siguro if yung kotse naideclare niya na 70,000 yun pala kulang ng isang zero 700,000 pala.. pero yung hindi sinulat yung properties mismo sa SALN parang di matatawag na correction..
hindi ko na nasundan yung impeachment trial ni Corona noon kaya maraming detalyeng hindi ko alam.

nagbasa-basa ako ng konti. merong mga misdeclaration noon, 20 years ago noong hindi pa siya Chief Justice. ginamit pala yun sa kanya.

nakalimutan ko lang ilagay dun sa original na post ko na kung nagtanggal tayo ng Chief Justice na hindi naman Binay-level ang pagtatago ng yaman, anything is possible na.
PSN ID: Bobo-Bambano (US), Hunghunk (Asian SG), imajackiechanfan (Asian HK)
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage

@parokyano: Ah. ganun pala. Pero ang sabi kung tatakbo naman daw sa pagka-senador si Sereno, pwede daw uilt tirahin via quo warranto. Ang sa akin lang, kung ganyan pala ang gusto mangyari ng bossing naseraan, dapat implement na yan quo warranto from the top most officials pababa. Baka maubos ang mga government official natin.

Mukha ngang ni-railroad nila yun quo warranto na bukod nga sa defective dahil nag-lapse na yun 1 year ay sana dinaan na lang sa impeachment trial na naayon pa sa salingang batas. Kahit nga si Koko Pimentel na bata ni duterte ay pumapalag sa naging decision kahapon. Ang problema naman kapag dinaan sa senate, numbers game din dun and majority of the senators there are beshie-beshie of duterte.

Close fight yun naging botohan sa CJ. 8-6. Kung hindi nag-inhibit si Sereno at bumoto din, 8-7.
Pero kung pina-inhibit yun shameful 5, 3-6 sana or 3-7.
Yun shameful 5 - sila na yun complainant, sila pa yun naging judge din. Common sense na lang kung tama ba yun.
Dapat isunod na sa quo warranto si De Castro dahil incomplete din daw yun submission nya ng SALN.

Sana si Carpio ang gawin susunod na CJ pero malabo. Baka si Tijam dahil appointed sya ni duterte. Eh di magpuputok na naman ng butse si de castro. Kaya ilalagay sya sa ombudsman para hindi magngangawa kung si Tijam nga ang susunod na CJ.

At least yun kay Corona, nahuli sya may mga undeclared assets na wala sa SALN nya at dumaan sya sa impeachment trial. Kaya nga kung matatandaan nyo na minsan nag-attend sya sa senate hearing na naka-wheelchair na. Tuksuhan pa noon na gumagaya kay GMA na nag-appoint kay Corona.
parokyano
LeBronista

yun nga pafs.. ang impeachment trial open sa mata at tenga ng pilipino.. nakapagpaliwanag na kasi si sereno sa TV.. and naramdaman nila siguro na kapag dumaan si impeachment trial mas maramig makakanood even mga ka DDS.. and baka sila mismo maconvince sa explanation ni sereno.. kaya hindi na pinaabot.. ang solicitor general natin alagad ng politiko.. kitang kita na ang pinoprotektahan niya ay interest lang ng pangulo.. ng ibalita ng rappler yung anomaly kay bong go.. biglang trinabaho ni calida yung issue ng rappler sa SEC.. nang ideny ni duterte na magkakilala sila ni gadon at siya nag utos na mag file ng impeachment complaint tinanong niya si duterte thru media interview bakit nakikita na nqag rereport sa opisina niya si gadon at may mga larawan na magkasama sila.. pinakita sa tv na galit na galit si duterte at nag declare na kalaban na niya si sereno at aalisin na siya sa pwesto.. then day later nilakad ni calida yung quo warranto..
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage

How I wish na sana mag-step in na ang ICC.
Supreme Court can now be bossed around by the mayor from the south. Senate and Congress are currently being ruled by the super majority (aka a$$ lickers of duterte, imo).
And there is that continuous disregard with the issue on WPS and China.

Kaso, accordng sa "ibang" de-de-es ay dilawan daw ang ICC. Ganun daw kalawak ang galamay ng dilawan at ganun daw kadami ang kinurakot ng mga dilawan para mabayaran ang ICC. oh may gahd.
parokyano
LeBronista

yung chr dapat vacc nilagay tapos sa media dapat social media dahil sa paglaganap ng fake news..