News Thread

This section is read-only. Inactive threads for the past 5 years will be placed here. Also, game threads that are locked after creating its Official Thread will be here as well. If a new thread is created and an existing one is here, it will be merged. If a member wants to reply to one of the threads here, please ask an administrator or a moderator and it will be unlocked and moved to its proper section.
Oink McOink
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: OinkMcOink

I believe the ruler we elect reflects the nation and it's people. Duterte won because we wanted someone to fix corruption and crime, at any cost. We elected a potty mouth leader because in truth, tactless ang general public and the nation do like to turn a blind eye from time to time.

With Trump, it came about because no matter how many times America says they are not racist and sexist, it shows that they really are what they say they aren't. Trump embodies the "Me! Me! Me!" the current generation it represents. Tanned and armed with Twitter.

Maybe the truth is Trump is like Batman, not the hero they need, but the hero they deserve. We have Duterte.
VincH
Primal Rage
Primal Rage

kahit gusto ko manalo si Trump, nagulat din ako sa results. akala ko talaga sure na si Hillary eh. feeling ko parang may hindi tama na nangyari. feeling lang.

its like the Dubs blew a 3-1 lead.
saaaandaliiiii laaaaannnggg!!!
Daniel
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Bobo-Bambano

ayaw rin daw ng mga Amerikano ng babaeng lider.
PSN ID: Bobo-Bambano (US), Hunghunk (Asian SG), imajackiechanfan (Asian HK)
SirZap
Big Daddy
PSN ID: SirZapp

VincH wrote:kahit gusto ko manalo si Trump, nagulat din ako sa results. akala ko talaga sure na si Hillary eh. feeling ko parang may hindi tama na nangyari. feeling lang.

baka expectations mo malaki lamang ni Hillary. bale siguro kung bumuto yung mga hindi bumoto baka si Hillary nanalo. 46.9% daw ang hindi bumoto. madami sigurong hirap mamili parang choosing the lesser evil, siguro hindi sanay ang mga amerikano sa ganung choices. :lol:

http://www.cosmopolitan.com/politics/a8 ... tion-2016/
Like · Comment · Share
You and 101 others like this.
Xezcente
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Xezcente

Meh, Americans were given two #@*^ candidates at the end. Clinton is one corrupt politician who plays up the gender card and SJWs and Trump... is well, Trump.

Also, makaoverreact naman ang mga Democrats sa twitter, kala mo end of the world na. :sweat:
parokyano
LeBronista
PSN ID: LeBronista

well day 1 of post election pa lang pero ang dami ng minorities ang na bully at tinatakit ang nag shishare ng experience nila sa social media and kasama na diyan mga kababayan natin..

anyway back sa espinosa case may naisip ulit ako bakit pwedeng administration ang gumawa.. una naglabas sila ng statement sa media na nagbigay na ng listahan si espinosa and hinted kasama pangalan ni de lima.. though wala yatang nag confirm sa camp ni espinosa.. then a week after pinapatay na siya.. i think ang reason ay bukod sa fabricated ang listahan at tumatanggi si espinosa na akuin yun.. pinatay din siya para takutin yung anak na si kerwin and para mapwersa siya pumalit sa role na tatau niya na ibagsak mga kalaban ng administrasyon sa pulitika.. kasama na din diyan yung tito niya.. kapag pareho sila kumanta sa parehong tano.. sa mata ng publiko "wala ng kawala" si de lima and yung ibang kalaban ng administrasyon kahit walang incriminating evidence like money trail.. kasi hirap na sila mag fabricate after they botched their initial attempt sa pag fabricate ng deposit slips.. so ayan ang panibago kong haka haka.. :sweat:
DarkRushBeat
Primal Rage
Primal Rage

Ang masasabi ko lang sa Espinosa killing...Pinatahimik na sya to prevent him spilling beans out of the can...
Everybody wants Happiness, Nobody wants Pain...
But you can't have a Rainbow, without a little Rain....

Wrestling/Handheld Games/Horror/Zombie Films/Paranormal/Basketball Shoes/Body Building

Gameboy/Nintendo DS/PSP/Nintendo 3DS
FC: 1934-0903-9050
ron_bato
Primal Rage
Primal Rage

Xezcente wrote:Meh, Americans were given two #@*^ candidates at the end. Clinton is one corrupt politician who plays up the gender card and SJWs and Trump... is well, Trump.

Also, makaoverreact naman ang mga Democrats sa twitter, kala mo end of the world na. :sweat:
I don't think you can say that knowing what's going on in the US right now. I have a friend who's currently studying in Texas, and is LGBQT and is fearing for her safety especially after how a number of americans have supported xenophobic sentiments echoed by trump (and not just supported it, but are now acting on it).

For a lot of minorities, this is really a time of uncertainty. And I don't think anyone has the right to tell them they're overreacting.
Xezcente
Primal Rage
Primal Rage

I do have a friend in Florida. He lives there for two years now, he's doing ok but he does fear for his self and his mother. But c'mon, I just saw a video of a non-minority saying they're going to commit suicide if Trump takes the office next year. It sucks yes, but as Colbert said, they're all in this together now, whether what party they supported.
ron_bato
Primal Rage
Primal Rage

Xezcente wrote:I do have a friend in Florida. He lives there for two years now, he's doing ok but he does fear for his self and his mother. But c'mon, I just saw a video of a non-minority saying they're going to commit suicide if Trump takes the office next year. It sucks yes, but as Colbert said, they're all in this together now, whether what party they supported.
That's true, there still are overreactions, but you can't deny that the way the US election went (on both sides) that there's a lot of fear, uncertainty, and doubt, that of course leads to people reacting this way.

Well, to be honest with you, with the way some minorities are being treated, they may feel that suicide is an option for them. And in the US, it's a real thing. I'm not quick to dismiss their feelings, just because we're now all realizing just how different America is than what a lot of people thought they were. It's not something to scoff at. Really, what I'm saying is that we should all have empathy at this very difficult time for a lot of people there.

Colbert is correct, and it's the way America should move forward, but one doesn't go through that painful election process that they just had and come out unscathed.
Oink McOink
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: OinkMcOink

Remember when Duterte won and suddenly it's less negative to kill drug addicts? Whatever mentality the nation about the leaders they elect, the nation seems to act accordingly whether they were urge by the president or not.

Just think of what americans expected of Trump. The racist, sexist, anti-islamic Trump, imagine what would the nation's mindset be, I would be scared to live there right now, people might think it's ok now to show how much they hate non-americans.. There will be alot of hate crimes, I guess more than usual within the following days.

My two sisters lives in America, and I tell you, you can't tell them apart from Mexicans.
parokyano
LeBronista

i have relatives din in manhattan and i have an uncle serving in the us army.. though pa retire na siya nag aalala pa din kami dito.. may sinabon nga ako sa fb na bakla mahilig mang okray.. nagparinig kasi na mga "feel-ams" daw mga pinoy na nagrereact sa US elections.. told him na aside sa concern sa relatives na nasa US.. may mga kaibigan and kamag anak din ng nagwowork sa BPO.. hindi naman sure na ipupoll out nga ni trump lahat ng US company na nag ooutsource.. pero di rin dapat ipag wala bahala yung "US first" na sinasabi niya nung kampanya..
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Snakemaru

May tito at tita ako sa Chicago at tita na nakapag-asawa ng American US Navy (retired now) sa California.
May mga barkda din ako na naka-base sa iba't-ibang states. Hindi pa ako nakakabalita sa kanila pero reading the news and comments, I fear for their well-being. nandun yun nabawasan yun certainty and security.
Sana naman hindi sila mapasama sa pangyayaring mga ito.
charliedrama
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: charliedrama21

Ive settled here in vegas with my wife. Thank God nasa west coast kami. This election shows how backwards a lot of people are. And Cali, Nevada, Oregon, Washington tapos sa east coast naman NY, kita na yun yung nakuha ni hillary. I am thankful racially diverse dito sa Las vegas Nevada. Dito halos, kahit papano may respeto nga tao sa isat isa regardless of race, color and creed.

Everyone who voted for him is going to look at the things he promised. Hopefully he softens on his stance kasi on all of the things he promised, which creates more divide accross the nation.

Kakaawa yung mga nabubullu na minorities sa mid east and mid west.

Also yes tama maging concerened sa BpO industry dyan. He is not going to close them, but he will imposed higher taxes on these companies who outsource their business, which will make them think twice about their businesses back home in the Philippines
ADD ME UP! :)

PSN ID: charliedrama21
VincH
Primal Rage
Primal Rage

SirZap wrote:
VincH wrote:kahit gusto ko manalo si Trump, nagulat din ako sa results. akala ko talaga sure na si Hillary eh. feeling ko parang may hindi tama na nangyari. feeling lang.

baka expectations mo malaki lamang ni Hillary. bale siguro kung bumuto yung mga hindi bumoto baka si Hillary nanalo. 46.9% daw ang hindi bumoto. madami sigurong hirap mamili parang choosing the lesser evil, siguro hindi sanay ang mga amerikano sa ganung choices. :lol:

http://www.cosmopolitan.com/politics/a8 ... tion-2016/
dahil na din siguro sa media. controlled ng obama admin ang media (CNN :facepalm: ). yes lesser evil na lang ang pinili ng mga americans, hindi ko din naman gusto si Trump kaso kung si Hillary naman ang kapalit eh kay Trump na lang din ako.

https://www.facebook.com/Riverent/video ... =2&theater

isa sa malaking factor kung bakit mataas ang ratings ni HIllary ay dahil gumagamit sya ng mga superstars sa campaign nya. mahigit doble ata ginastos ng Clinton campaign compared sa Trump. tingin ko ang silent majority ng americans ay dismayado sa obama admin kay si Trump ang pinili.

lately madaming nakakapansin na napaka konti na ng dumadalo sa mga campaigns ni Hillary at padami ng padami ang kay Trump. kahit sa live video streaming ng mga campaigns nila.

------

nakakaasar ang mga cry babies na gumagawa ng gulo sa amerika. karamihan mga bata. may mga high school students pa :facepalm:

Trump Supporter Beaten By Leftists
https://www.youtube.com/watch?v=UVE0JekVvt0

I agree with her :D
https://www.youtube.com/watch?v=v9dN2fZ0XAE
parokyano
LeBronista

araw araw na lang may report ng pagiging suprrmacist ng mga white americans.. sa mga schools usong uso pa yung sumuisigaw sila ng "white power" while tinatakot yung ibang race.. dito pa lang paani naging better choice si trump over clinton.. :facepalm: siguro yung mga chinese tuwang tuwa ngayon.. :facepalm:
Xezcente
Primal Rage
Primal Rage

VincH
Primal Rage
Primal Rage

parokyano wrote:araw araw na lang may report ng pagiging suprrmacist ng mga white americans.. sa mga schools usong uso pa yung sumuisigaw sila ng "white power" while tinatakot yung ibang race.. dito pa lang paani naging better choice si trump over clinton.. :facepalm: siguro yung mga chinese tuwang tuwa ngayon.. :facepalm:
Mga immature school boys act lang naman yan.

Mas madami nga bumoto kay Trump na blacks, latins, and other races compared sa last republican candidates.
There are different benchmarks one can use to see how Trump performed compared with prior Republican nominees. Comparing yesterday’s results with 2012, as this Washington Post feature does, shows that Trump actually performed slightly worse among white voters than Mitt Romney did. He did, however, perform better than Romney among blacks, Latinos and Asian Americans, making it more difficult to claim that racial resentment was the dominant factor explaining Trump’s support nationally.
https://www.washingtonpost.com/news/mon ... -the-data/
parokyano
LeBronista

no offense.. pero tingin ko dahil hindi naman nangayayari sayo or mangyayari sayo kaya madali lang para sayo idismiss yung mga ganitong bagay.. and fyi hindi lang sa mga schools or mga immature highschool or college students gumagawa ngayon ng mga yan.. naikwento na din sa akin ng relatives ko na yung mga kaibigan nilang filipino na mukhang mexicano nahaharass na din sa trabaho and while nagcocommute.. madami na din daw mga muslims specially mga babae nababastos at tinatanggalan ng pang cover nila sa buhok kaya madami na din takot mag commute and pumasok sa work..

and hindi na nagmamatter if mas madami or mas konti nakuhang boto ni trump sa ibat ibang lugar or edad.. like example sa isang state nanalo si clinton and nakuha niya 80% ng votes pero kung ang population ay may 100k voters ibig sabihib may 20k na tao ang bumoto sa lugar na yun for trump..hindi pwede sabihin na "ay waka yang 20k na yan di mararamdaman influence ni trump sa mga yan".. and ang pagiging racist and immature ay wala mamang pinipiling edad..
VincH
Primal Rage
Primal Rage

ganito yan. hindi naman suportado ng presidente ang mga pinagagawa ng mga minority supporters nya na yan. yes gumawa ng mga racist acts si Trump before pero hindi naman kasama sa platform nya na maging racists ang mga americans. parang sa pilipinas din. si Duterte pala mura pero hindi naman nya planong gawin puro pala mura ang mga pilipino.

unfair naman na isisi sa presidente ang mga maling pinaggagawa ng mga minority ng mga supporters nya. yung mga supporters ni clinton nambubugbog ng mga supporters ni trump, kasalanan ba ni clinton? yung mga paghihinto ng traffic, rallies at ibat ibang klaseng panggugulo na ginagawa ng mga supporters ni clinton isisisi din ba natin kay clinton? yung mga duterte die hard supporters na tinatawag na mga yellowtards ang opposition at kung ano ano pang klaseng pangbu bully isisisi din ba natin sa presidente natin?