Pinoy News Thread

Talk about things other than video games. What are your other hobbies? What's your favorite TV show? Are you into sports. Any recommended restaurants? Do you travel?
parokyano
LeBronista
PSN ID: LeBronista

flipsflops
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: flipsflops

anti distracted driving act
白線の内側に下がってお待ちください
grayfox17
Primal Rage
Primal Rage

Duterte signs EO on smoking ban

Copy of the full EO 26
The EO lists the following as areas where smoking is not allowed, hence no DSA shall be provided:

1.) Centers of youth activity such as playschools, preparatory schools, elementary schools, high schools, colleges and universities, youth hostels, and recreational facilities for minors
2.) Elevators and stairwells
3.) Locations where fire hazards are present
4.) Within premises of public and private hospitals, as well as medical, dental, and optical clinics
5.) Food preparation areas
Smoker ako and to be honest, i find this EO to be long overdue. Dapat noon pa ginawa to para mapatino yung mga balasubas. Kaya ako pag nagyoyosi dito na lang sa loob ng bahay para safe tapos pag need ko lumabas iniiwan ko na lang kaha at lighter ko. Kaya ko naman tiisin yung cravings ko kung kinakailangan.

Ang tanong, ma-enforce kaya to in the long run? I just hope mapanindigan nila to ng tuloy-tuloy hindi yung hanggang simula lang.
**** ****!
Daniel
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Bobo-Bambano

pwede mag-abroad yung cebu road rage suspect

si binay pwede rin mag-abroad.

may tatakas a.

=====

kung bawal ang gadgets sa windshield dahil nakaka-distract, ano pa kaya yung mga placard ng mga jeep?

oo bawal ang cellphones habang nagda-drive. 100% agree. kaso mukhang may pinagti-tripan na naman a.
PSN ID: Bobo-Bambano (US), Hunghunk (Asian SG), imajackiechanfan (Asian HK)
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Snakemaru

parokyano wrote: Wed May 17, 2017 10:25 pm Image

wala sanang malaking trahedya na tumama sa pinas..
Nandyan naman daw kasi si master china na willing magpa-loan.
parokyano
LeBronista

Sn@kemaru wrote: Fri May 19, 2017 9:11 pm
parokyano wrote: Wed May 17, 2017 10:25 pm Image

wala sanang malaking trahedya na tumama sa pinas..
Nandyan naman daw kasi si master china na willing magpa-loan.
tapos ang kabayaran mga isla natin.. :sweat:
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Snakemaru

^ Yun nga eh. forever na natin hindi mababawi yun dahil nabenta na mga isla natin.
Tuta ng china.
parokyano
LeBronista

Marcelino freed, vows to testify vs Leila
MANILA, Philippines - A day after he was ordered released, Marine Col. Ferdinand Marcelino declared he is ready to testify against detained Sen. Leila de Lima and other key personalities involved in illegal drugs.
Dressed in full Marine uniform, Marcelino stressed in a news conference at Camp Aguinaldo that he was sacrificed by his superiors who reaped the fruits of their success in the war against drugs.
“I will only tell the truth,” Marcelino said when asked if he would appear as a witness against De Lima.
Chinese Yan Yi Shou joined Marcelino in the press conference, slamming the police and the Philippine Drug Enforcement Agency (PDEA) for blowing his cover.

Yan said he was a government informant when he was arrested with Marcelino during a covert mission.
Marcelino virtually confirmed the statements of his lawyer Chief Public Attorney Persida Rueda-Acosta who earlier revealed that he is willing to testify against detained De Lima on her alleged involvement in the illegal drug trade.
De Lima was detained on charges of drug trafficking for her alleged involvement in the illegal operations of convicted drug distributors at the National Bilibid Prisons.
For her part, De Lima said Marcelino was most likely subjected to overwhelming pressure by the administration to implicate her in the illegal drug trade.
“By now, I am so used to this regime’s habit of blaming the whole illegal drug industry on me as the supposed number one drug lord, while it continues to have nothing to show for its drug war in terms of cutting off the source from China and prosecuting the real Chinese drug lords,” De Lima said in a handwritten statement.
Dangerous precedent
The Philippine National Police-Drug Enforcement Group (PNP-DEG) said the dropping of charges against Marcelino and Yan set a “dangerous precedent.”
“The PNP-DEG is wary that the decision lays a dangerous precedent being conducted by law enforcement agencies,” DEG spokesman Supt. Enrico Rigor said. – With Evelyn Macairan, Emmanuel Tupas, Marvin Sy, Paolo Romero
http://m.philstar.com/314191/show/763bf ... fbd20331/?

nahulihan ng $380M worth of Shabu and now laya na kasi tetestigo against Delima.. na nakulong ngayon dahil lang sa mga baluktot na testimonya ng mga taong involved talaga sa droga.. :facepalm:
darkwing_uop
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: darkwing75

why not turn every criminal into a state witness, no more criminals!
ron_bato
Primal Rage
Primal Rage

Marawi is under attack, confirmed Maute group with Abu Sayyaf.

I hope everyone got out and the people trapped stay safe.

I met a lot of good people coming from the iligan and marawi area the past two years as part of my work, and all they really want is peace and to live their lives. Hopefully this gets resolved quickly.
eynjel18
Primal Rage
Primal Rage

Duterte declares martial law in southern Philippines
https://ph.news.yahoo.com/duterte-decla ... 28754.html
Loneliness has followed me my whole life. There's no escape. I'm God's lonely man.
flipsflops
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: flipsflops

Nagtiis lang ako na di mag salita ng politika dahil sa nangyayari at nangyari. Paminsan itabi natin ang alitan para sa bayan. Pero eto na. Let's a go!!!

Duterte eyes expanding martial law to whole PH

http://www.rappler.com/nation/170816-du ... nd-visayas
白線の内側に下がってお待ちください
parokyano
LeBronista

nakaka pag init nga ng dugo yung mga ogag sa FB ko na pinagmumura pa si Leni and yung CHR na mga walang kinalaman sa gulo sa Mindanao.. bakit kaya sumagi nana,an sa utak ng presidente na buong pinas ilagay under martial law? di ba kaya nga an laki laki ng hiningi niyang budget sa intelligence para ma prevent yung mga ganyan or pag nandiyan na malabanan.. napaka incompetent if kailangan ng martial law sa buong pilipinas dahil diyan.. and saan napunta yung budget sa intelligence..
DarkRushBeat
Primal Rage
Primal Rage

Kurimaw na Maute Group yan...Tsk tsk tsk....
Everybody wants Happiness, Nobody wants Pain...
But you can't have a Rainbow, without a little Rain....

Wrestling/Handheld Games/Horror/Zombie Films/Paranormal/Basketball Shoes/Body Building

Gameboy/Nintendo DS/PSP/Nintendo 3DS
FC: 1934-0903-9050
charliedrama
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: charliedrama21

parokyano wrote: Wed May 24, 2017 7:01 pm nakaka pag init nga ng dugo yung mga ogag sa FB ko na pinagmumura pa si Leni and yung CHR na mga walang kinalaman sa gulo sa Mindanao.. bakit kaya sumagi nana,an sa utak ng presidente na buong pinas ilagay under martial law? di ba kaya nga an laki laki ng hiningi niyang budget sa intelligence para ma prevent yung mga ganyan or pag nandiyan na malabanan.. napaka incompetent if kailangan ng martial law sa buong pilipinas dahil diyan.. and saan napunta yung budget sa intelligence..
Bonaks nga eh. Probably napunta sa pag fund ng mocha uson blog. I hope maging ligtas mga tao sa marawi at sana naman hindi samantalahin itong martial law
ADD ME UP! :)

PSN ID: charliedrama21
darkwing_uop
Primal Rage
Primal Rage

flipsflops wrote: Wed May 24, 2017 6:30 pm Nagtiis lang ako na di mag salita ng politika dahil sa nangyayari at nangyari. Paminsan itabi natin ang alitan para sa bayan. Pero eto na. Let's a go!!!

Duterte eyes expanding martial law to whole PH

http://www.rappler.com/nation/170816-du ... nd-visayas
just crazy, under martial law , you could be arrested without a warrant , the last time it was used was during Arroyo and it was only during the Maguindanao massacre and it was only in Maguindanao
eynjel18
Primal Rage
Primal Rage

Ready for EDSA People Power 3?
Loneliness has followed me my whole life. There's no escape. I'm God's lonely man.
darkwing_uop
Primal Rage
Primal Rage

eynjel18 wrote: Thu May 25, 2017 1:04 am Ready for EDSA People Power 3?
I think 3 happened when they arrested Estrada lol
parokyano
LeBronista

charliedrama wrote: Wed May 24, 2017 10:42 pm
parokyano wrote: Wed May 24, 2017 7:01 pm nakaka pag init nga ng dugo yung mga ogag sa FB ko na pinagmumura pa si Leni and yung CHR na mga walang kinalaman sa gulo sa Mindanao.. bakit kaya sumagi nana,an sa utak ng presidente na buong pinas ilagay under martial law? di ba kaya nga an laki laki ng hiningi niyang budget sa intelligence para ma prevent yung mga ganyan or pag nandiyan na malabanan.. napaka incompetent if kailangan ng martial law sa buong pilipinas dahil diyan.. and saan napunta yung budget sa intelligence..
Bonaks nga eh. Probably napunta sa pag fund ng mocha uson blog. I hope maging ligtas mga tao sa marawi at sana naman hindi samantalahin itong martial law
Yep sana nga maayos implementation ng martial law sa mindanao.. though imo dapat last resort ang martial law.. ang liit lang ng marawi and even sabihin na may banta ng pagpasok ng isis sa pilipinas pwede naman immobilize ang military w/o declaring martial law..
eynjel18
Primal Rage
Primal Rage

Kaya nga, pati iilan lang ba members ng Maute at Abu Sayaff, hindi naman sila libo-libo. No need talaga magdeclare ng martial law, pati ginawa pang buong mindanao eh bandang Marawi lang naman ang may bakbakan. Pasikat lang etong si Duterte kay Putin eh. Dapat ang paigtingin nila eh yung intelligence nila, hanapin nila kung saan sila nagtatago tapos cornerin nila.

Etong mga checkpoint walang kwenta yan kung makikihalo ang Maute sa mga civilian. Hindi naman sila tanga na dadaan ng checkpoint dala nila yung mga high powered na baril nila. Wala pa naman talagang concrete evidence na meron ng ISIS dito, dali lang gumawa ng flag ng ISIS eh. Tapos gusto pa pati Luzon at Visayas isama sa martial law kuno :facepalm: