Fatherhood and Gaming

Talk about things other than video games. What are your other hobbies? What's your favorite TV show? Are you into sports. Any recommended restaurants? Do you travel?
pritongkandule
Ridge Racer
Ridge Racer
PSN ID: pritongkandule

Hi there pps!

im a relatively new dad, and i have yet to understand the complexities of the relationship between gaming and fatherhood, so to all the "gamer fathers" out there, how can you manage having jobs and a family and playing games? tips would be extremely appreciated!

also, just wondering if there are still doctors who play ps4 games out there? I just graduated medicine and currently doing internship, do we lose time to play?

thank you! :2thumbs:
FS/FT: RE revelations 2 (2 old games or 1 new game + CASH from me or you)

Meetups:
1. San Pablo city, Laguna
2. Army General Hospital, Taguig

http://www.tipidpc.com/ratings.php?user ... 1435370922
xgh0st12x
Primal Rage
Primal Rage

Yes, you will lose play time. But the rewards of having a family are far greater.
Tip: before you pick up the controller, make sure all your responsibilities from a father, husband and worker perspective are taken care off... Actually, sometimes putting gaming ahead of work couldnt hurt that much and can actually be pretty good for work life balance. Hahaha. Basta wag lang palagi.
PSN ID (PS4): Gh0st0fSparta12 XBL GT (XB1): xgh0st12x NNID (WiiU): xgh0st12x
Pamilya, trabaho, ehersisyo, home tyeter, bidjo geyms. Copy paste hanggang kamatayan.
Tibarn
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: jhai_radikz

xgh0st12x wrote:Yes, you will lose play time. But the rewards of having a family are far greater.
Tip: before you pick up the controller, make sure all your responsibilities from a father, husband and worker perspective are taken care off... Actually, sometimes putting gaming ahead of work couldnt hurt that much and can actually be pretty good for work life balance. Hahaha. Basta wag lang palagi.
...+1. :agree:
Currently Playing:
PS4: Ghost of Tsushima Switch: Fenyx rising, Witcher 3
PS5: Demons Souls, AC:Valhalla
FC: SW-8583-1421-4426
sKool
Motor Toon Grand Prix
Motor Toon Grand Prix

simple, dati ako naglalaro, ngayon ako nang nanonood :D ....yung ps3 ko mas madalas kong pinapang-nood ng bluray kesa pang laro.
PSP...with great power comes great responsibility.

im stiiiil, in a dreeeeam....snaake eeaterrr ;)
missilemission
PlayStation
PlayStation
PSN ID: darth_bored

soon to be dad here, daddy gamers unite

Sent from my iPhone using Tapatalk
DarkRushBeat
Primal Rage
Primal Rage

When you have to put down the controller of whatever console of your choice as you'll need to spend time with your kids, you will realize it's all worthwhile..
Everybody wants Happiness, Nobody wants Pain...
But you can't have a Rainbow, without a little Rain....

Wrestling/Handheld Games/Horror/Zombie Films/Paranormal/Basketball Shoes/Body Building

Gameboy/Nintendo DS/PSP/Nintendo 3DS
FC: 1934-0903-9050
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Snakemaru

Congrats! :)

I am a father too.

Dapat ngayon ma-accept mo na mas lessen na ang priority ni gaming. Mas priority na ang family. Kung dati na-ba-balance pa ang gaming-work-girlfriend, ngayon mas priority na si child, wife and work.

You will experience a great deal of slowness in your gaming career kasi bago ka pa makapaglaro, ensure mo muna kung nagawa at natapos mo na responsibilities mo as husband and father. Naka-prepare na ba ang milk and water ni Baby? Naka-abang na ang diapers at pampalit na damit just in case he/she made a mess(pupu, wiwi, laway, suka ng milk, etc)? Kung ikaw ang naka-toka magbantay kay baby and if you want to play then more than half of your attention should be alloted to baby. Be prepared anytime to bring the controller down if fatherhood calls. Nandyan yun kaka-start mo pa lang ay iiyak ang baby, minsan nasa climax ka na ng game story ng bigla na lang magwawala ang bata. Kung dati nakakapag-rage quit tayo minsan sa mga games natin, ngayon mas masusubukan ang patience mo. Kung dati nakaka-tapos ka ng 1 game in a month, expect mo na magiging 2 or 3 months na yun. Also, your sleep pattern will need to adjust to the baby. For the first 6 months, very irregular pa ang sleeping pattern ni baby. Anytime in the middle of the night to the wee hours of the morning ay maaring magising yan. Kaya kung ikaw ang mapupuyat sa pag-asikaso sa kanya then syempre babawi ka ng sleep sa ibang oras.

Most importantly, enjoy being a father. Mahirap na masarap yan. Mahirap magpalaki ng anak pero masarap and fulfilling kapag nakikita mo na lumalaki sya ng maayos. :)

Medyo makakabawi ka na ulit sa gaming career kapag nag-2 years old na siya. Pwede mo na siya katabi sa paglalaro mo at malilibang siya sa mga colorful games na makikita niya sa TV.

May naka-deal din ako noon na gamer doctor. He bought my Red Dead Redemption. Meron daw siya clinic somewhere south, don't remember if somewhere in Laguna or Cavite.
grayfox17
Primal Rage
Primal Rage

tamang tama tong topic na to kasi kakatapos lang ng father's day! hehe :2thumbs:
**** ****!
pritongkandule
Ridge Racer
Ridge Racer

@sn@kemaru thank you sa info sir! Sobrang hirap lang isabay, dati nga pwede ipaintindi sa girlfriend na medyo pasok sa "me" time pag ps time hehehe.

Ngayon sinubukan ko na mag laro, used a weekend to take care of my kid and play a game.

It. Was. Hard.

After waking up, kain/dede then nap time then ligo then kain ulit then naptime, tried to play a game, ended up too tired to play </3

Pero rewarding nga na makita na mahimbing tulog ng anak mo :)

So i guess, I'll have to wait a few more years hahaha!

sidenote: Sobrang sakit nung naibato ni baby DS4 ko HAHAHA! sakit sa puso HAHAHA!

Anyway, dads out there! any mishaps with your kid? troubleshooting with kid? or some more tips? Share your knowledge gamer-fathers!

Thanks and happy gaming! :)

RANDOM TIP:
Dun sa may mga girlfriend pa lang jan, na hirap ipaintindi kung bakit sometimes gusto mo maglaro over makasama si gf, eto magandang hirit!

"Alam mo hindi mo kailangan magselos sa ps time ko, kasi pag ps kumukuha ng oras ko, nilalaro ko lang sya, ikaw, parang tae, hindi ko kaya laruin"

Meetups:

pogzz505
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: pogzz505

- play games na puwede save anytime para pag tinawag ka ni misis to help with your kid makakaalis ka agad.
- sa totoo lang nawala na ako sa mga Call of Duty games kasi hindi ka puwede basta umalis pag online mga kalaro mo.
- lalo na mga tropa ko sa zombie games naiwanan ko na..dati inaabot kami ng 4am..ngayon hindi na talaga ako nakakalaro with online gamers.
- may priorities lang tayo na dapat na unahin pero we are still gamers for life.
Last edited by pogzz505 on Mon Jun 29, 2015 12:41 pm, edited 1 time in total.
PSN ID: pogzz505

God can take care & provide for me and my family better than I can..
darkwing_uop
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: darkwing75

yup, you will definitely lose the time to play, but on the bright side, you tend to be more picky on the games now since you only have a very short window of time to play per day
Seraph011
Kaizoku-o
PSN ID: Seraph01

Haha..interesting and pleasantly surprised that this topic showed up when it did since i was just about tomake one that was very similar!

My family just arrived here in the US from the Philippines and now I'm finally with my wife and 2 1/2 year old son. It's been an awesome 2 weeks so far but to no surprise, I haven't been able to touch a controller since they got here for more than 15- 20 mins!

If i miss gaming, yes a part of me does because for almost my 32 years, it has been my companion through thick and thin. But it doesn't really compare to the fun I get while I spend time with my wife or play with my son. I do still find some time to play, but it's mostly Puzzle and Dragons on my iphone..lol.

Anyway, the part about being a doctor also does apply to me. I graduated back 2008 but studying never really got in the way of gaming for me. You just have to find the right balance between studying/career, gaming and keeping up with your relationships. Right now, i'm working as a technologist at Labcorp since medyo mahirap talaga ang matching sa US but keeping a full time job, having a family and having responsibilites will really limit your play time. But so far I miss it less and less...lol sayang yung Witcher at Arkham Knight sine I just got them!
Seraph M.D.
An1mo
Daniel
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Bobo-Bambano

Kinda impressive din if you're a family man and still manage to platinum games.
PSN ID: Bobo-Bambano (US), Hunghunk (Asian SG), imajackiechanfan (Asian HK)
Seraph011
Kaizoku-o

Haha dyan ako bibilib..lalo na games like Dark Souls, RPGs and other games that really take time. MAlamang yan may kapangyarihan ka to stop time para makapaglaro ka muna talaga...heheh
Seraph M.D.
An1mo
Jonel
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: jonel37

Father here!

Kaka-platinum ko lang ng TLOU!! hehe..pang 78 palang...lol

Malaki ang kailangang i-sacrifice pag father kana..

BTW, I have a 6 yrs old son...

Before, weekend ko lang nahihiram baby ko sa Ex ko (don't ask..long story..hehe)

Medyo ok pa ang gaming ko back then since free naman ako after work during weekdays...

Medyo kalakasan pa ng platinum trophy ko that time..(i can get a 2~3 platinum trophy in a month)..

But now na nasa akin na ang baby ko...sobrang iba na naging approach ko sa games...tipong magpaplatinum ako ng game pag hindi sya mahirap at hindi time consuming...

Ito ay dahil gusto kong i-enjoy ang pagiging father ko sa anak ko na hindi ko nagawa 100% for few years...

Just sharing...

Masarap maglaro ng video games pero mas masarap maging ama sa anak mo..
Darkshader
Primal Rage
Primal Rage

Yup bihira na ako maglaro ng games. More on watching tv shows and movies na ako sa TV or using my PS4 to stream movies from my amazon account. Bakit? Dahil pagod na ako, by the time hawakan ko na iyong controller eh gabi na, after a long day of work either gusto mo ng magpahinga or time ng patulugin si baby.

Eto ang routine ng isang magulang.

1. You have to make sure you feed your baby with his/her milk every 2 to 3 hours a day.
2. You need to check and replace baby's diaper every 3 to 4 hours a day. The first 3 months okay pa kasi mas marami time pa siya matulog or mas mahaba iyong nap time kaya hindi masyadong maingay iyan. Pero kahit tulog si baby, you still need to change his diaper and feed him.
3. Give him/her a bath atleast once a week. Usually during weekend mo magagawa eto, kasi bawal pa paliguan ang newly born baby.
4. Change his clothes multiple times. Pag nag-pooh or nag-peeh for sure basa na diaper niya at apektado na damit ni baby. So change ulit ng damit.
5. Mapupuyat ka dahil gising si baby sa gabi. Kailangan mong sabayan ang pagtulog ni baby at pag gising para maka-recover ka. Kung hindi lagi kang puyat at magtuturuan lang kayo ni misis kung sinong babangon para palitan si baby.
6. Pag gising si baby kailangan mo laruin or buhatin dahil umiiyak. Lalo na pag na reach mo na iyong five to six months malikot na iyan. Hirap ng damitan at palitan ng diapers dahil panay ang gulong, ikot ikot at sumisipa. Iyakin na din kaya wala kang matatapos na trabaho kung laging umiiyak si baby.
7. Lastly magagalit si misis dahil instead na tinuturuan ng ABC si baby eh controller ang hawak mo. Anong matutunan ni baby. Kailangan lagi mong kinakausap si baby every time na gising siya para mabilis siya makakapag salita. And talk to him/her as an ADULT and not baby talk.

So calculate mo iyan mga 1 hour lang ang time mo makapaglaro sa weekdays kung susuwertihin ka. Maybe more hours on Friday dahil puwede ka na magpuyat pag tulog na si baby. Pag weekend depende kung approve si misis, dahil for sure bonding time iyan. Gusto ni misis pumunta kayo sa park mag stroll kasama si baby or go out as a family. Kaya humanda ka na dahil wala ng games hanggang siguro medyo malaki na siya at puwede mo ng iwan mag isa.

Dito sa states walang katulong ikaw lahat ang gagawa. Pag may pasok wifey ko, ako lahat unless meron kang parents na tutulong sa iyo. Pero hindi mo rin puwede ipaasa sa kanila dahil sila na nag-alaga ng baby mo noong weekdays while you went to work. So pangit naman tingnan na ipapaalaga ko sa kanila para lang makapag laro ako ng 2-4 hours sa PS4 ko.
PSN ID: Darkshader

Gamer/Toy Collector
pritongkandule
Ridge Racer
Ridge Racer

^wow mukang naging tatay na talaga mga tao dito sa pps hahaha! dati nakikipag deal lang ako sa mga tao dito puro mga binata din HAHAHA!
Anyway, thank you guys so much! Learned a lot, hopefully my kid will grow up to like playing computer games like me hehe.

Tips when they become toddlers?

@seraph011 sir doctor ka sa US? gano ka tagal resedency jan, and ano mga pwede sa pinoy? hehe!

Meetups:

Seraph011
Kaizoku-o

Hindi pa bro, I went here around 2012 and finished up to my step 2 exams pero mahirap ma-match eh. I'm doing a twice a week observership now in Anesthesiology hoping that it would help me match maybe this year or the next kasabay ng wife ko who just arrived here last week (she still has to take the MLEs) but I also work full time 3rd shift as a technologist in a hematology department.
Seraph M.D.
An1mo
ikawako
Jumping Flash!
Jumping Flash!

Im also a father .. so far budget dapat ang time... ako pag puwede mag laro sa lunch sa office play ako kung di naman tulog , then sa gabi konti laro .. sa weekend family time ganun ang buhay.. at isa pa pantanggal ko ng stress ang gaming psvita lang ako anging gudget ... :)
:lol:
Darkshader
Primal Rage
Primal Rage

ikawako wrote:Im also a father .. so far budget dapat ang time... ako pag puwede mag laro sa lunch sa office play ako kung di naman tulog , then sa gabi konti laro .. sa weekend family time ganun ang buhay.. at isa pa pantanggal ko ng stress ang gaming psvita lang ako anging gudget ... :)
:lol:
Agree ako diyan. The best iyong handheld gaming kasi puwede mo masingit during commute or break time or nasa rest room hahaha. Tsaka pag nakahiga kana sa bed, medyo naisisingit mo iyong 3DS or PSVITA kasi madali lang. Mahirap kasi pag nakatutok ka sa tv playing PS4/XBOX1 ... either maiingit si baby at gusto rin niya kunin iyong controller (ganon ginagawa ng baby ko) at masisira diskarte mo kung naglalaro ka ng FPS or NBA2K online.
PSN ID: Darkshader

Gamer/Toy Collector