what's your religion?

Talk about things other than video games. What are your other hobbies? What's your favorite TV show? Are you into sports. Any recommended restaurants? Do you travel?
jehuty11
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: thatsarcasticguy

fun to watch (while eating popcorn)
pag multiconsole owner ka ba true gamer na agad? di ba pwedeng ayaw mo lang masabihan na fanboy muna? :bigmouth:
PSN ID - Strangebrew11

<(_)>You have earned a trophy.
_/_\_Wala
Wala
Darkshader
Primal Rage
Primal Rage

Natawa ako sa video ni Soriano. Tama nga naman mahirap mo ma disprove iyong sinasabi sa bible kasi may mga propechy na sinabi doon na nangyari na at mangyayari pa lang. For example na lang walang kaalam alam ang mga tao noong panahon noon. Tulad na lang iyong mundo ay bilog. Noon akala nila ang mundo at square or patag lang. Pero sa bible sinabi na bilog na ang mundo. Tsaka kung walang bible ... people will just do things they want. They won't follow the 10 commandments. Our world will be in chaos ... no order.

Only god knows everything at he share it to his prophets ... and these prophets wrote it and become the bible for people to learn, be saved and come unto christ.

Hindi ako naniniwala na galing tayo sa apes as what Darwin is claiming. Thru evolution kaya tayo na form, malabo iyon.
PSN ID: Darkshader

Gamer/Toy Collector
jireckpuge
Primal Rage
Primal Rage

Hi Darkshader, 

According to Darwin
We actually didn't just come from Apes, we in fact are the fifth Ape.
There are gibbons, orang-utans, gorillas, chimpanzees and us.
We look, do and think things differently because we evolved into much better species.
Of course there is another theory that man evolved from dust and a rib-turned-into-a-woman.
We have the freedom to decide which to believe.

Here's an informative video if you have time to spare

it's a 3 part series
Have a great day :)
PSN ID: jireckpuge
Darkshader
Primal Rage
Primal Rage

@jireckpuge

sorry but i don't really believe that we come from apes. maraming sinabi sa bible na nangyari na .... at mangyayari pa lang. sabi nga sa bible "faith without works is dead". paano ka maniniwala kung hindi mo naman sinusunod ang kautusan ng diyos. hindi lang basta mabait na tao ... eh okay na iyon. kailangan isabuhay mo ang itinuturo ni jesus at gawin ang kanyang commandments. you get bless and also receive blessing if we follow jesus christ. don't expect any changes in your life or get blessing kung hindi mo naman sya sinusunod. then every thing will fall in to places and you will find out that every thing in the bible says is true. hindi ako naniniwala na basta maniwala ka sa diyos ay saved ka na as what other religions/people says ... you have to work on it ... you have to search and pray if the things you read in the bible is true. that is how i built up my testimony that the bible is true ... kung bible ay too then totoo din ang mga prophets na nagsulat nito ... kung naniniwala ka na totoo ang prophets then totoo si jesus christ.

god works in mysterious ways. hindi nya sinabi na madaling mabuhay sa mundong eto. lahat ay pagsubok lamang dahil temporary lang tayo sa mundo. tinitingnan nya kung susunduin mo pa ba sya kung lahat ng problema ay dumating sa iyo. he is just testing all of us, kakalimutan ba natin sya sa konting problema na dumaan lang? kung and diyos ibibigay lahat ng sagot sa ating katanungan .... then para pa saan ang FAITH kung inahain na sa atin ang sagot. And ano pa ang purpose ni satan to temp us kung lahat pala masasagip kahit may kasalanan? That is why it is important to believe in him and follow his teachings/commandments until the final judgement dahil lahat naman tayo ay mamamatay.

kung walang bible or scriptures, we would have chaos in the world. kanya kanyang palakad na lang. wala ng morality. ganon pa man kahit hindi tayo sumunod sa utos ng diyos ... ay meron tayong choice na sundin sya or hindi. Pero kung kailangan natin ng magandang ehemplo eh nandyan si jesus christ. tinubos na nya ang kasalanan natin kaya napaka-importante ang role nya dahil hindi tayo makakabalik sa ama natin sa langit kung may kasalanan tayo. ang hinihingi lang nya sa atin is to repent, get baptize, then follow him. very easy to say but hard to do.

i'll give you an example. merong two missionaries na nag serve sa mindanao. isang filipino at isang amerikano. iyong mismong filipino ang nagkuwento nito sa amin sa church after his mission. they are giving service to the filipino farmers like helping them to plant rice. ngayon napadaan daw iyong mga NPA. Sabi ng NPA sa kanilang dalawa missionary na pagnakita ko kayo dito ulit papatayin namin kayo. pero hindi natakot iyong amerikano. sabi nya sa kapartner nya na pinoy .. if we have faith we will be saved. don't be afraid. at that time medyo mahina pa faith ng filipino at gusto na nyang umalis doon.

ng dumating iyong second time na dumating iyong NPA nakita sila ulit kasama ang mga farmers. ayon binaril iyong amerikano. bumagsak ... patay ... tapos umalis iyong mga NPA. iyak ng iyak iyong filipino ginigising nya iyong kasama nya. akala nya patay na iyong kasama nya. pero miracle happened ... alam mo ba na nabuhay iyong amerikano. iyong bullet na tumama sa kanya nag stuck or na-pipit sa name plate nya na gawa lang sa plastic. plastic lang iyon bakit hindi tatagos iyon? doon mo makikita na they are being protected by the spirit of the lord. walang sugat iyong amerikano, nawalan lang sya ng malay due to the impact of bullet pero gumising sya. pati mga farmers nagulat. how can somebody explain it? either science won't be able to explain it? anong moral lesson doon? ... it means walang impossible kung gusto kang iligtas ng diyos as long as you exercise your faith. so kailangan pa ba ng miracle para lang maniwala?

Gamer/Toy Collector
jireckpuge
Primal Rage
Primal Rage

Good morning,
i'm not sure if your response is meant for me bro
since i was explaining about "evolution",

but non-the less it's a nice "story" you just told
Darkshader
Primal Rage
Primal Rage

@jireckpuge

part of it response and part of it my experience din that i want to share.

no doubt charles darwin is very intelligent man. i did watch the video ... pero theory lang naman nya iyon. i do believe that dinosaurs and other species existed before. God creates this earth and its heaven and all forms of life in six days, then in the 7th day he rested. so who knows iyong each day that god created the earth is maybe equal to millions or billions of earth years. hindi natin puwede gawing literal iyong isang araw ng diyos ay equal sa isang araw ng earth time. sino bang nagsabi na mabilis gawin ang mundo? :) then lastly, god created adam and eve. malay natin by the time na ginawa ng god iyong tao eh billions of years na ang nakalipas kaya akala ni darwin eh galing tayo sa apes dahil nauna silang gawin ni god.

bottom line is i'm more concern about the welfare of my soul and follow the teachings of jesus christ. kaysa isipin ko ang theory ni darwin, hindi naman makakatulong iyan sa salvation ko bilang isang christiano. mas mabuting maniwala sa diyos dahil kung totoo (which i know is true) you are saved as long as you follow his commandments. again kailangan you follow ... hindi lang basta maniwala. kung ayaw naman ng atheist maniwala (or deny god) at namatay at nalaman pala na totoo na merong god ... anong excuses nila? naniwala ako kay darwin kaya sorry ... sige na please papasukin ninyo ako sa langit? sorry too late na ... you have time in the world to follow the footstep of my beloved son jesus christ while you are still living in the earth. but you ignore it.

again for me, iyong science and knowledge that we have, won't be able to answer all the mysteries of heaven. sample na lang dyan iyong story na sinabi ko kanina. bakit ganito? bakit ganyan? paano kaya kung etong animal ay cousin ni ganito? i think we should focus more in our salvation, dahil pagnamatay naman tayo malalaman naman natin lahat eto. prophets gave us warning already like wars, famine, disease, earthquakes, fire ... signs na iyan for the coming of our lord jesus christ. example na lang iyong attack sa U.S. embassy sa libya or iyong nuclear facility sa iran. i'm not trying to scare people but saying that everthing will come to past ... dahil nakasaad na iyan sa bible ... ang tanong ko lang sa inyo ay ready na ba kayong humarap kay jesus christ? prepare na ba kayo? ako hindi pa :lol:

Gamer/Toy Collector
VincH
Primal Rage
Primal Rage

jehuty11 wrote:fun to watch (while eating popcorn)
yan ang hirap sa mga atheists especially mga baguhan. naging atheist lang feeling nila ang galing galing na nila at "scientist" na sila. may mga ganyan din dito :facepalm:

-----

regarding evolution, hindi din ako naniniwala dyan dahil naniniwala ako sa science :agree: recently lang may bagong scientific discovery na yung junk DNA argument is dead :agree:
saaaandaliiiii laaaaannnggg!!!
jireckpuge
Primal Rage
Primal Rage

@Darkshader
good for you,
i just hope religion caused violence like what occured in Libya won't happen again,
anyway goodluck on your quest for salvation bro.

"Live a good life. If there is God and he is just, then he will not care how devout you have been, but will welcome you based on the virtues you have lived by. If there is God, but unjust, then you should not want to worship them. If there are no gods, then you will be gone, but will have lived a noble life that will live on in the memories of your loved ones."
-Marcus Aurelius
jireckpuge
Primal Rage
Primal Rage

VincH wrote:
jehuty11 wrote:fun to watch (while eating popcorn)
yan ang hirap sa mga atheists especially mga baguhan. naging atheist lang feeling nila ang galing galing na nila at "scientist" na sila. may mga ganyan din dito :facepalm:
LoL, actually wala nga silang mga alam,
tanong sila ng tanong,
curious na curious,
Aral ng aral
they don't settle for stories
but searches for evidence
Sinabi na nga na basta manalig lang,
Pero Ang hirap nilang turuan, makinig at makaintindi
:ewan ko ba:
Last edited by jireckpuge on Tue Oct 02, 2012 2:53 pm, edited 2 times in total.
seymour
Tail of the Sun
Tail of the Sun
Location: inside Division. Can be seen in Winterfell at times...

I agree with Mr. Darkshader. I'am a believer. Hindi ako super banal na lagi nagsisimba but I do my best to apply God's teaching in my life. Good things happened to me ever since at grateful ako parati sa kung anung meron ako. Indeed God works in mysterious ways, lagi ako nagdadasal kahit nasan ako. I find time to communicate with Him kahit nagphophoto copy ako ng reports ko sa office, while walking papunta sa Dorm at kahit saan pa. I believe lahat ng nakasaad sa Bibliya ay nangyari at mangyayari pa lamang yung iba. Lahat din ng hiningi ko ibinigay niya although hindi abrupt. Good things will happen if you are good and have faith always. In God We Trust.. :pray:
"Get up and take a step.. Move forward. You've got two fine legs with you..." -Edward Elric (FMA-Brotherhood)
Darkshader
Primal Rage
Primal Rage

@seymour
it is nice to know that you love to pray. dapat nga talaga lagi tayong nagdadasal araw araw at hindi lang tuwing may kailangan tayo. ako nagpapasalamat dahil may trabaho ako knowing mahirap maghanap ng trabaho ngayon sa america dahil sa economy. isa iyon na nakikita kong blessing galing kay god.

watch this documentary youtube video and read my comments below. meron dalawang kuwento iyan.

another topic that i want to point out. i love watching etong paranormal witness or ghost adventure sa scifi channel every week. do you believe in ghost or evil spirit? if you do believe in evil spirits or satan, then for sure merong good spirits and god. WARNING! guys huwag na huwag nyong hahamunin ang mga evil spirits or invite them to your house. at huwag na huwag kayo maglalaro ng ouija board or spirit of the glass. because it invites the evil spirit at mahirap na umalis sa bahay ninyo. based sa kuwento sa akin ng mismong mother ko. totoo na may evil spirit. naglaro sila ng spirit of the glass with my other half brothers and sisters sa bahay mismo namin sa quezon city. i think hindi pa yata ako pinapanganak or bata pa ako nito. iyong glass talagang gumagalaw ng mag-isa basta pinatong lang nila iyong mga daliri nila. tinigil na nila dahil natakot sila. basta may evil presence silang nararamdaman. at nagtatayuan balahibo nila. eto another story mismo sa friend ko sa church. nag spirit of the glass daw sya with her classmates sa pilipinas noong highschool sila. ginawa nila sa isang abandon room. but my friend in the last minute change her mind and left dahil natakot nga sya sa mangyayari. iyong natitirang 4 classmates nya tinuloy parin iyong paglalaro. ayon nga nakakatakot daw dahil gumagalaw iyong glass mag-isa at sinabi na ang name ng spirit is demonyo. tsaka na posses ng evil spirit iyong isang kaklase nya. kaya guys huwag nyong gawing katuwaan ang paglalaro ng spirit of the glass. basta iyong girl na na-posses ang lakas lakas hindi nila mapigilan ... at nagmumura at nagwawala hindi naman ganon daw na tao iyon. after she was healed she didn't remember what happened to her.

how about other beings like extraterrestial? me i truly believe na meron UFO and aliens. kung tayo ginawa ng god sa earth. i'm sure meron din gumawa sa aliens. ano na naman sasabihin ng mga atheist that aliens was form by evolution din? eh paano kung meron gumawang god sa kanila talaga? pati ba sa pag form ng alien eh gagawa din sila ng theory para lang masagot ang mga tanong nila? i hope not, kung lahat ng tanong eh gustong sagutin natin eh for sure masisira ang ulo natin. imagine limit lang iyong knowledge natin ... ganon pa man may mga tao na nagsasabi na mas magaling sila sa diyos or walang diyos. common sense na lang, kung ganito mag-isip ang mga tao ... eh paano pa kaya kung alam natin lahat ng sagot. do you think aasa pa tayo sa diyos or magdadasal pa ba tayo sa kanya? magiging humble pa ba tayo? mag exercise pa ba tayo ng faith kung lahat alam na natin?

Gamer/Toy Collector
VincH
Primal Rage
Primal Rage

nung una di talaga ako naniniwala sa spirit of the glass na yan pero na experience ng kapatid ko yan eh kaya ngayon medyo naniniwala na ako, medyo pa lang :mrgreen:

regarding extra terrestrials or life outside the earth naniniwala ako dyan. i dont get it why there are atheists that believes in extra terrestrials pero the idea that God created life on earth and had contact w/ us during the ancient times ayaw na ayaw paniwalaan.

here's an interesting vid about the existence of aliens.
http://www.youtube.com/watch?v=7vyVe-6YdUk
saaaandaliiiii laaaaannnggg!!!
SirZap
Big Daddy
PSN ID: SirZapp

ewan ko sa aliens mismo pero dito ako naniniwala sa kanyang buhok

Like · Comment · Share
You and 101 others like this.
PototoyPwets
Primal Rage
Primal Rage

napanuod ko sa History channel nung isang araw yung "Proving God" ganda din kaso dami ko di maintindihan.. haha! :sweat:
US PSN ID: pototoypwets
EU PSN ID: Pototoyski_uae
"Your best Final Fantasy is the one you played first"
Tracer1
Primal Rage
Primal Rage

PototoyPwets wrote:napanuod ko sa History channel nung isang araw yung "Proving God" ganda din kaso dami ko di maintindihan.. haha! :sweat:
Eto pafs... kung gusto mong ulitin
PS3 Rulez!!!

"Boycott Chinese products!"
PototoyPwets
Primal Rage
Primal Rage

Tracer1 wrote:
PototoyPwets wrote:napanuod ko sa History channel nung isang araw yung "Proving God" ganda din kaso dami ko di maintindihan.. haha! :sweat:
Eto pafs... kung gusto mong ulitin
thanks pafs! :2thumbs:
Tazocin
Primal Rage
Primal Rage

marami na atang na awaken dito ah, if you guys know what i mean. :D
psn id: tapulanmethod
xboxlive id: jasonongrn

LF: [R1/non-GH] ]Assassins Creed III and Tekken Tag 2
PototoyPwets
Primal Rage
Primal Rage

^awaken? :sweat:
Tazocin
Primal Rage
Primal Rage

^ search mo sa net regarding awakening bro. marami yan.
psn id: tapulanmethod
xboxlive id: jasonongrn

LF: [R1/non-GH] ]Assassins Creed III and Tekken Tag 2
PototoyPwets
Primal Rage
Primal Rage

mga atheist ba yan? :grin: